Tại sao lại cần PhysX ?
Đây là một câu hỏi rất thú vị. Hiện nay game có tích hợp engine vật lý đã rất phổ biến tuy vậy có một số nhà phát triển game tự xây dựng engine vật lý cho riêng game của họ những engine này đều được xử lý thông qua CPU, có thể kể tên engine vật lý Havok nổi tiếng hiện đã được Intel mua lại.
Xem hình bên trên để thấy, engine PhysX của nVIDIA đã hỗ trợ hầu hết tất cả những đặc tính mà các game hiện nay yêu cầu như quần áo, khớp nối, chất lỏng, mảnh vụn... Tất nhiên Havok cũng hỗ trợ tất cả những đặc tính vật lý tương tự như vậy. Vậy đâu là sự khác nhau giữa 2 engine này ?
Có một thực tế là hiện nay chỉ duy nhất engine vật lý PhysX của nVIDIA là có thể vừa được tăng tốc xử lý thông qua phần mềm (CPU xử lý) lại vừa được tăng tốc xử lý thông qua phần cứng (GPU xử lý) trong khi engine Havok chỉ có một cách xử lý duy nhất là thông qua phần mềm. Intel cũng đang nghiên cứu để có thể xử lý được Havok bằng GPU nhưng chip đồ họa x86 Larrabee của Intel có khả năng xử lý Havok vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện và vẫn chưa thể xuất hiện trên thị trường ít nhất là trước năm 2009.
Một lý chính để chuyển việc tính toán PhysX từ CPU sang GPU là do sức mạnh to lớn trong tính toán vật lý của GPU hơn CPU rất nhiều lần. Qua bảng so sánh bên trên có thể thấy ưu thế rõ rệt của GPU so với CPU trong việc xử lý các hiệu ứng vật lý. Chẳng hạn khả năng xử lý dấu chấm động của chip đồ họa GeForce GTX 280 cao hơn CPU 4 nhân Core 2 Quad đến hơn 9 lần, và chính yếu tố này sẽ giúp các nhà phát triển game tạo được nhiều hiệu ứng hình ảnh sống động hơn nữa. Chẳng hạn với một ví dụ đơn giản khi bạn làm nổ tung một chiếc xe hơn, nếu chiếc PC của bạn không hỗ trợ khả năng xử lý PhysX bằng GPU, thì chiếc xe đó chỉ bị vỡ thành 20 đến 30 mảnh nhỏ, tuy nhiên nếu PC của bạn có khả năng xử lý PhysX trên GPU thì chiếc xe đó sẽ bị vỡ ra thành hàng trăm mảnh nhưng tốc độ khung hình khi chơi game vẫn không bị giảm xuống quá nhiều.
Việc thêm vào PhysX cho các game không yêu cầu phải bổ sung thêm bất cứ những cải tiến đặc biệt nào cho những nhà sản xuất CPU hoặc GPU, công việc đơn giản là đã được lớp driver PhysX (PhysX driver's HAL - Hardware Abstraction Layer) đảm nhiệm, thông qua lớp driver PhysX này nó sẽ chuyển các mã lệnh PhysX phù hợp đến cho CPU, GPU hoặc PhysX PPU (card vật lý) xử lý.
Một đặc điểm quan trọng nhất là nVIDIA không độc quyền công nghệ PhysX của họ. Các nhà phát triển phần mềm và game có thể tải về các công cụ PhysX và có thể bắt đầu làm việc ngay từ bây giờ. nVIDIA đã và đang cố gắng giúp đỡ các nhà phát triển game để họ có thể dễ dàng sáng tạo ra các hiệu ứng vật lý cho game của họ, từ những hiệu ứng đơn giản được thực thi trên CPU cho đến các hiệu ứng phức tạp dành cho GPU xử lý.
Mua bản quyền phần mềm PhysX
Nếu thấy phần mềm PhysX hay thì nhớ mua bản quyền phần mềm ủng hộ nhà phát triển các bạn nhé. Bấm vào nút bên dưới để dẫn đến trang mua bản quyền.
162441
4
20